งานวิจัยเซซามิน สรรพคุณมหัศจรรย์ค้นพบเซซามิน พลังแห่งการเยียวยา

สารสกัดมหัศจรรย์จากเมล็ดงา

งานวิจัยเซซามิน สารสกัดงาดำที่ทรงคุณค่ามหาศาลต่อระบบต่างๆ ในร่างกายมนุษย์ ต่อต้านการอักเสบจุดเริ่มต้นของโรคร้ายเกือบทุกชนิด ปกป้องชีวิตก่อนที่จะเจ็บป่วยด้วยเซซามิน ทางเลือกเพื่อการดูแลสุขภาพด้วยตนเอง

เมื่อเอ่ยชื่อ เซซามิน อาจจะไม่ค่อยมีคนรู้จัก แต่เมื่อพูดถึงงา แทบทุกคนจะรู้จักกันดี เพียงแต่ไม่ทราบว่างาที่เรารับประทานเข้าไปนั้นมีสรรพคุณ ที่นอกเหนือจากการนำไปปรุงอาหาร ทำน้ำมันนวดตัว น้ำมันรักษาโรคกระดูก น้ำมันบำรุงรากผมและทำให้ผมดกดำ  หรือเป็นส่วนผสมของเครื่องสำอางบางฃนิด เมื่อนำสารสกัดจากงา ซึ่งในที่นี้เหมารวมถึง งาทุกชนิด ทั้งาดำ งาขาว และงาแดง ยกเว้น งาขี้ม่อน เพราะไม่มีสารเซซามิน

เมล็ดงา

เซซามิน เป็นสารลิกแนนชนิดหนึ่งในงาดำ ซึ่งมีปริมาณมากที่สุด สารดังกล่าวคือสารชีวโมเลกุลที่ทำหน้าที่ป้องกันตัวเองจากศัตรูพืช รายงานวิจัยที่ผ่ามามากมายต่างค้นพบว่า สารเซซามินมีคุณสมบัติทางขีวิภาพสูงมาก สามารถสรุปได้ดังนี้

  1. ช่วยกระตุ้นการเผาผลาญไขมัน ( Fatly Acid Oxidation )
  2. ช่วยลดคอเลสเตอรอล ( Reduction of Cholesteral ) ทั้งในด้านการยับยั้งการสังเคราะห์และการดูดซึมคอเลสเตอรอล
  3. ช่วยลดไขมันในเลือด ( Hypolipidemic Effect )
  4. ช่วยเสริมประสิทธิภาพของวิตามินอีเพิ่มขึ้นถึง 10 เท่า ( Enhancement of Vitamin E  ) เหมาะสำหรับพัฒนาเป็นเครื่องสำอาง
  5. ปกป้องระบบประสาท ( Neuroprotective Effect ) ด้วยการยับยั้งปฏิกิริยาการเติมออกซิเจนของอะมีลอยด์โปรตีน จึงเป็นกลไกที่ช่วยป้องกันอัลไซเมอร์ได้
  6. ป้องกันภาวะพร่องออกซิเจนและภาวะอนุมูลอิสระสูง ( Effect on Hypoxic amd Oxidative Stress )
  7. มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ( Antioxidant Effect )
  8. มีฤทธิ์ต่อต้านการอักเสบ ( Anti – Inflammatory Effect )
สรรพคุณเซซามิน

ทั้งหมดคือความรู้ที่มีอยู่ก่อนแล้ว แต่จากการศึกษาวิจัยของ ดร.ปรัชญา และทีมงานได้ค้นพบจาก งานวิจัยเซซามิน พบสรรพคุณของสารเซซามินว่า สามารถช่วยยับยั้งการเสื่อมสลายของกระดูกอ่อน ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคข้อเสื่อม และพบกลไกการทำงานงานสารเซซามินที่มีฤทธิ์ต่อต้านการอักเสบได้ทุกชนิด ตั้งแต่การอักเสบของกระดูก การอักเสบของตับ ปอด และต่อยอดความรู้จากเรื่องกระดูก ไปสู่การศึกษาเรื่องมะเร็ง ตับแข็ง ตับอักเสบ ปอดอักเสบ และการติดเชื้อไวรัส H1N1

งานวิจัยเซซามิน

รักษาโรคข้อเสื่อม ข้ออักเสบ และกระดูกพรุน

กลไกการออกฤทธิ์ของเซซามิน จะทำหน้าที่ยับยั้งการทำงานของสารที่เรียกว่า อินเตอร์ลิคิววัน-เบต้า ( IL-1 Beta ) ซึ่งเป็นตัวเร่งและกระตุ้นให้เกิดการทำลายเส้นใยคอลลาเจน และสารชีวโมเลกุลต่างๆ ของเนื้อกระดูกอ่อน ดังนั้นหากผู้จัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยง ได้รับสารเซซามินในปริมาณที่เพียงพอ ก็จะสามารถป้องกันหรือระงับอาการของโรคข้อเสื่อม และข้ออักเสบได้ ยิ่งกว่านั้น สารเซซามินยังช่วยกระตุ้นให้เซลล์สร้างกระดูกช่วยเพิ่มมวลกระดูก ดีต่อผู้ป่วยโรคกระดูกพรุน

ช่วยฟื้ฟูและกระตุ้นการทำงานของตับ

สารเซซามินในงาดำมีสรรพคุณช่วยให้เซลล์ตับฟื้นตัวได้ดีขึ้น ( Promote Liver Regeneration ) นอกจากหน้าที่ในการปกป้องตับมิให้เสื่อมสภาพจากการสะสมสารพิษมายาวนานแล้ว สารเซซามิน ยังช่วยเสริมประสิทธิภาพในการกำจัดสารพิษของตับ ด้วยการกระตุ้นเอนไซม์ใน microsomal ของตับ ให้มีความสามารถในการกำจัดแอลกอฮอล์ประเภท ethanol รวมทั้งกระตุ้นเอนไซม์กลูต้าไธโอน รีดัคเตส

ประโยชน์ของสารเซซามินจากงาดำ

ยับยั้งเซซล์มะเร็งโดยการทำให้มะเร็งมีอายุสั้น

วงจรชีวิตของเซลล์ในร่างกาย เซลล์ทุกเซลล์ต้องผ่าน 3 ขั้นตอนด้วยกัน คือ ขั้นตอนแบ่งตัว ขั้นตอนเตรียมการแบ่งตัว การสลายตัวเอง เรียวกว่า program cell death เซลล์ปกติทุกชนิดต่างดำเนินไปตามขั้นตอน แต่ในเซลล์มะเร็ง program cell death กลับไม่ทำงานตามปกติ จึงทำให้เซลล์มะเร็งแบ่งตัวตลอดเวลา เกิดเป็นเนื้องอกและกระจายตัวไปได้ไม่สิ้นสุด ที่เป็นเช่นนี้เพราะมีโปรตีนชนิดหนึ่ง ที่เรียกว่า Cyclin D1 ทำหน้าที่กระตุ้นให้เซลล์แบ่งตัวมากผิดปกติ ไม่ยอมสลายตัวเองจนกลายเป็นเซลล์มะเร็ง ทั้งยังมีส่วนช่วยให้เซลล์รอดพ้นจากการถูกฆ่า ด้วยการซ่อมแซมดีเอ็นเอของเซลล์มะเร็งที่เสียหายจากการทำเคมีบำบัด และการฉายแสงรักษา นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า Cyclin D1 เป็นตัวการในการส่งเสริมการเติบโตของเซลล์มะเร็งส่วนใหญ่ เช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ มะเร็งต่อมน้ำเหลือง มะเร็งผวิหนัง และมะเร็งต่อมลูกหมาก เป็นต้น เมื่อมีการทดลอง ในเซลล์มะเร้งเต้านมชนิดรุนแรง ผลปรากฏว่า สารเซซามินสามาถลดการแสดงออกของ โปรตีน Cyclin D1 ได้จริง โดยการไปกระตุ้นการสลาย Proteasome เมื่อ Cyclin D1 หมดฤทธิ์ เซลล์มะเร็งก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการสลายตัวเองตามปกติ ซึ่งเป็นกลไกที่สำคัญในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งนั่นเอง

ลดอาการปอดอักเสบ ยับยั้งปฏิกิริยาที่เกิดจากการติเดเชื้อไวรัส H1N1 และเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

สารเซซามินช่วยลดอาการปอดอักเสบได้ เนื่องจากเซซามินมีฤทธิ์ยับยั้งการเกิด Cyotkine Storm อันเป็นปฏิกิริยาตอบสนองของร่างกายที่รุนแรงกว่าปกติ ต่อการจู่โจมของเชื้อโรค ทำให้เกิดการสะสมของสารที่จะทำลายเชื้อโรคมากเกินไปในปอด เป็นผลใหปอดอักเสบกระทั่งผู้่ป่วยเสียขีวิต เมื่อเซซามินเข้าไปยับยั้งปฏิกิริยาดังกล่าว ทำให้สารทำลายเชื้อโรคที่ร่างกายผลิตขึ้นมีปริมาณสมดุล การอักเสบของปอดก็ลดลงด้วย

นอกจากสารเซซามินจะช่วยยับยั้งการเกิด Cytokine Storm แล้ว ยังกระตุ้นภูมิต้านทานให้ทำงานดีขี้นด้วยในเวลาเดียวกัน

งานวิจัยเซซามิน

ปกปอ้งเซลล์ประสาท ลดปัญหาปลายประสาทเสื่อมในผู้ป่วยเบาหวาน และป้องกันโรคอัลไซเมอร์

มีรายงานว่าสารเซซามินสามารถป้องกันการทำลายเซลล์ อันเนื่องจากภาวะระดับน้ำตาลในเลือดสูงได้ โดยป้องกันมิให้เซลล์เข้าสู่โปรแกรมการฆ่าตัวเอง โดยเฉพาะเซลล์ประสาท และปลายประสาท ส่งผลดีต่อผู้ป่วยเบาหวาน ซึ่งมักมีโรคแทรกซ้อนจากปัญหาปลายประสาทเสื่อม

มี งานวิจัยเซซามิน มากมายยืนยันว่า สารเซซามินสามารถยับยั้งปฏิกิริยาการเติมออกซิเจนของโปรตีนชนิดหนึ่ง ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคอัลไซเมอร์ได้

งานวิจัยเซซามิน

ผลงานวิจัยของ ศ.ดร.ปรัชญา คงทวีเลิศ เกี่ยวกับ งานวิจัยเซซามิน

สารสกัดเซซามินบริสุทธิ์ สามารถยับยั้งการทำงานของสารสื่ออักเสบชนิด IL-1 Beta ได้ โดยการศึกษาทำการวิจัยในเซลล์กระดูกอ่อนที่ถูกกระตุ้นด้วย IL-1 Beta และเซซามิน จากนั้นทำการศึกษาระดับโมเลกุล และพบว่า สารเซซามิน สามารถยับยั้งการออกฤทธิ์ของ IL-1 Beta ได้ เป็นผลทำให้มีการทอลองของเอมไซม์ MMP13 ที่ไปช่วยย่อยสลายคอลลาเจน และสารชีวโมเลกุลอื่นในกระดูกอ่อนได้อย่างชัดเจน

สารสกัดเซซามินบริสุทธิ์ สามารถลดปริมาณการสร้างหรือสังเคราะห์สารสื่ออักเสบชนิด Interluekin-1 Beta และ Tumor Necrosis Factor-Alphaได้  ซึ่งเป็นผลจากการศึกษาวิจัยโดยการกระตุ้นเซลล์เม็ดเลือดขาวด้วยเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ H1N1 ซึ่งเป็นผลทำให้มีการหลั่งสารสื่ออักเสบเป็นจำนวนมาก แต่เมื่อได้รับสารเซซามินร่วมด้วย จะทำให้มีกาสร้างและปล่อยสารสื่ออักเสบ IL-1 Beta ออกมาลดลงอย่างเห็นได้ขัดเจน

เมื่อทำการศึกษาวิจัยในอาสาสมัคร โดยให้กินแคปซูลงาดำ รำข้าวสีนิล และแป้งข้าวที่ผ่านขวนการนึ่งพิเศษ ขนาดบรรจะ 500 mg จำนวน 2 แคปซูล ตอนเช้า และ เย็น เป็นระยะเวลา 15 วัน เพื่อทำการตรวจสอบการแสดงออกของยีน ที่สร้างสารชีวโมเลกุลชนิด IL-2 และ IFN-Gamma ซึ่งเป็นสารขีวโมเลกุลที่ผลิตขึ้่นมาจากเม็ดเลือดขาวและมีคุณสมบัติที่สามารถไปกระตุ้นให้ร่างกายมี ภูมิต้านทานมากขึ้น ซึ่งพบว่ามีการเพิ่มขึ้น Cytokines ทั้ง 2 ชนิด ในเลือดของอาสาสมัตรทุกคน