สรรพคุณเซซามิน สารสกัดงาดำ Sesamin งานวิจัยเซซามินเจ้าแรกของไทย

สรรพคุณมหัศจรรย์ แห่ง เซซามิน สารสกัดจากงาดำ

มาทำความรู้จักกับ Sesamin สรรพคุณเซซามิน ก่อนจะสายเกินไป ถ้าคุณกำลังเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรัง ไม่ว่าจะเป็นมะเร็ง เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไตวาย หัวใจและหลอดเลือด อัลไซเมอร์ กระดูกพรุน ข้อเสื่อม ข้ออักเสบ 

บทสรุปผลการวิจัยทั่วโลกเกี่ยวกับ Sesamin สรรพคุณเซซามิน

เส้นเลือดอุดตันในสมอง

สรรพคุณเซซามิน เส้นเลือดอุดตัน

เส้นเลือดอุดตัน มักเกิดจากการสะสมไขมันในเส้นเลือด ทำให้เส้นเลือดแข็ง เส้นเลือดตีบลง ซึ่งเป็นผลทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น เลือดไหลได้ข้าลง ทำให้เลือดมีแนวโน้มเกิดการจับกลุ่มเป็นก้อนเลือด ซึ่งเป็นสาเหตุของเส้นเลือดอุดตันในสมองและเส้นเลือดแตกในสมอง  เรียกว่า พื้นที่สีขาว คือ ไม่มีเลือดไปหล่อเลี้ยง สมองบริเวณดังกล่าวจึงไม่ทำงานได้หรือทำงานปกติไปถ้ามีการแตกของเส้นเลือดก็จะทำให้เกิดเลือดคั่งในสมอง เรียกว่า พื้นที่สีแดง ก็ทำให้เกิดความผิดปกติที่สมองได้เช่นกัน โรคหลอดเลือดอุดตันและหลอดเลือดแตกในสมอง ทำให้เกิดภาวะต่างๆทีมีผลต่อสุขภาพชีวิตมาก เช่น อัมพฤกษ์ อัมพาต

จากงานวิจัย พบว่า สรรพคุณเซซามิน สารสกัดงาดำ ทำให้เส้นเลือดขยายตัว แข็งแรง โดยทำหน้าที่กำจัดอนุมูลอิสระทำให้เลือดสามารถนำออกซิเจนและอาหารไปยังสมองได้ดียิ่งขึ้น ในงามีวิตามินอี เป็นจำนวนมาก และ เซซามีน ก็มีคุณสมบัติเป็นตัวเสริมส่งให้วิตามินอี มีการทำงานได้ดีขึ้นและนานมากขึ้น และจากการศึกษาที่ประเทศมาเลเซีย และอเมริกา พบว่า อาหารธรรมชาติที่มีวิตามินอีจำนวนมาก สามารถป้องกันการเกิด พื้นที่สีขาว ของเนื้อเยื่อในสมองได้

  • สารเซซามิน ลดการแสดงออกของโมเลกุลความเหนียวของเซลล์หลอดเลือดแดงของมนุษย์ที่ถูกกระตุ้นด้วยสารสื่ออักเสบได้
  • สารสกัดจากงาทั้งเมล็ดและที่มีเซซามินและอนุพันธ์ของเซซามิน มีคุณสมบัติต้านการแข็งตัวของเลือดได้ สามารถป้องกันการแข็งตัวของลิ่มเลือดในหลอดเลือดได้

เซซามินกับสมอง

จากงานวิจัย พบว่า เซซามิน สารสกัดงาดำ ทำให้เส้นเลือดขยายตัว แข็งแรง โดยทำหน้าที่กำจัดอนุมูลอิสระทำให้เลือดสามารถนำออกซิเจนและอาหารไปยังสมองได้ดียิ่งขึ้น ในงามีวิตามินอี เป็นจำนวนมาก และเซซามินก็มีคุณสมบัติเป็นตัวเสริมส่งให้วิตามินอี มีการทำงานได้ดีขึ้นและนานมากขึ้น และจากการศึกษาที่ประเทศมาเลเซีย และอเมริกา พบว่า อาหารธรรมชาติที่มีวิตามินอีจำนวนมาก สามารถป้องกันการเกิด พื้นที่สีขาว ของเนื้อเยื่อในสมองได้

  • สารเซซามินช่วยป้องกันการบาดเจ็บของสมองที่เกิดจากสาร KAซึ่งทำหน้าที่ให้มีอาการของโรคลมชัก
  • สารเซซามินและควาเซอตินช่วยป้องกันเซลล์ประสาทชนิด PC12 จากภาวะออกซิเดทีฟ เสตรส และการตายของเซลล์ จากการกระตุ้นด้วยภาวะระดับน้ำตาลเกิน
  • สารเซซามินมีผลทำให้มีการสังเคราะห์สารโดปามินในเซลล์ประสาทชนิด PC12 ที่ถูกกระตุ้นดวย L-DOPA โดปามินเป็นสารสื่อประสาท ซึ่งเป็นสารที่ปล่อยออกมาจากเซลล์ตัวหนึ่ง แล้วส่งต่อไปยังเซลล์ เป็นการส่งสัญญาณในระบบประสาท สารโดปามินทำหน้าที่หลายอย่างในสมอง มีส่วนสำคัญต่อการแสดงพฤติกรรมและความคิดต่างๆ รวมทั้งการเคลื่อนที่ เคลื่อนไหวภายใต้อำนาจจิตใจ รวมทั้งอารมณ์และความพึงพอใจเรื่องเพศ การหลับ และความจำในการทำงานและเรียนรู้สิ่งต่างๆ ช่วยในการทำงานของสมองดีขึ้น
  • งานวิจัยที่สำคัญคือ งานวิจัยซึ่งประเทศญี่ปุ่น ใช้เซซามิน เพื่อการกระตุ้นเซลล์ประสาท และเครือข่ายของระบบประสาท สิทธิบัตรของญี่ปุ่น จดแจ้งว่า เซซามินสามารถกระตุ้นการเปลี่ยนแปลงของเซลล์ประสาท เป็นการช่วยให้เซลล์ประสาทฟื้นกลับคืน รวมท้งเครื่อข่ายของระบบประสาทช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานของเซลล์ประสาท

เซซามินกับการทำงานของตับ

Sesamin

ตับมีหน้าที่กำจัดสารพิษทุกชนิด ทั้งที่เรานำเข้าสู่ร่างกายผ่านทางอาหาร ยา สารเคมี รวมทั้งโลหะหนักต่างๆ และสารพิษที่ร่างกายสร้างขึ้นเอง  เซซามินช่วยต้านอนุมูลอิสระในตับ ฟื้นฟูและกระตุ้นการทำงานของเซลล์ตับ กระตุ้นการทำงานของเอนไซม์ให้ตับทำลายสารพิษ กระตุ้นการทำงานของเอนไซม์กลูต้าไธโอน

     งานวิจัยเซซามินมีสรรพคุณช่วยให้เซลล์ตับฟื้นตัวได้ดีขึ้น ทำหน้าที่ในการป้องกันตับมิให้เสื่อมสภาพจากการสะสมสารพิษ

เซซามิน ออกฤทธิ์ต้านการอับเสบ กำจัดโรคเรื้อรังที่ต้นตอ

     โรคเรื้อรังแทบทุกโรคล้วนเกี่ยวข้องกับการอักเสบ  การอักเสบ เป็นกระบวนการที่ร่างกายเรามีปฏิกิริยาตอบสนองต่อความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับร่างกายในระดับโมเลกุล เมื่อเกิดการอักเสบขึ้น เซลล์เม็ดเลือดขาวบริเวณที่มีการอักเสบก็จะสร้างและปล่อยสารสื่ออักเสบออกมามากมาย เพื่อเรียกเม็ดเลือดขาวที่่อื่นๆให้มายังบริเวณนั้นมากขึ้น เพื่อกำจัดสิ่งแปลกปลอมและเชื้อโรคชนิดต่างๆ ทำให้มีการสร้างและปล่อยเอนไซม์มากมายมหาศาลเพื่อไปทำลายเชื้อโรครวมทั้งทำลายเนื้อเยื่อใกล้เคียงด้วยทั้งยังทำให้เกิดอนุมูลอิสระมากมาย 

เมื่อมีการอักเสบภายนอกร่างกายเราสามารถสังเกตุและรักษาและดูแลได้ง่าย แต่ถ้ามีอการอักเสบเกิดขึ้นแบบเรื้อรังภายในร่างกาย จะทำให้เกิดโรคเรื้อรังต่างๆ เช่น โรคข้อกระดูกอักเสบ ข้อเสื่อม เบาหวาน มะเร็ง อัลไซเมอร์ พาร์กินสัน กระดูกพรุน โรคกระเพาะ และอื่นๆ อีกมากมาย

กระดูกพรุน

กระดูกพรุน

โครงสร้างของกระดูกแม้จะมีความแข็งแรงมากแต่ภายในมีลักษณะเป็นโพรงที่มีเซลล์และเนื้อเยื่อต่างๆซึ่งเป็นเซลล์ต้นกำเนิดคอยสร้างเซลล์เม็ดเลือดและเซลล์ชนิดอื่นๆอีกมากมาย และยังมีเซลล์ที่สำคัญมากอีกสองชนิดคือ เซลล์สร้างกระดูกเรียกว่า ออสทีโอบลาสส์ และเซลล์สลายกระดูกเรียกว่า ออสทีโอคลาสท์ เมื่อมีอายุมากขึ้นหรือการขาดสารอาหาร ขาดเกลือแร่ แคลเซียม วิตามินดี ก็จะทำให้มีการสลายกระดูกมากกว่าการสร้างกระดูก จึงเป็นที่มาของโรคกระดูกพรุน หรือกระดูกบาง การรักษามักจะใช้การให้แคลเซียมเสริมร่วมกับวิตามินดี หรือใช้ยาที่ไปยับยั้งการทำงานของเซลล์ออสทีโอคลาสท์ แต่ยาเหล่านี้ล้วนส่งผลข้างเคียงต่อร่างกาย หากใช้เป็นเวลานาน

     สารเซซามินช่วยกระตุ้นให้เซลล์สร้างกระดูกทำงานได้ดีขึ้น ทำให้มีการสร้างโปรตีนต่างๆของกระดูกได้มากขึ้น ช่วยให้มีการยึดจับของเกลือแร่แคลเซียม กับโปรตีนคอลลาเจน ที่สังเคราะห์มาจากเซลล์สร้างกระดูกมีมากขึ้น และกระตุ้นให้เซลล์ต้นกำเนิดเปลี่ยนเป็นเซลล์สร้างกระดูกได้อีกด้วย สารเซซามินมีผลทำให้การเสื่อมสลายของกระดูกอ่อนน้อยลง โดยมีฤทธิ์ดีกว่า กลูโคซามิน ซัลเฟต ในปริมาณที่เท่ากัน

ข้อเสื่อม ข้ออักเสบ

ข้อเสื่อม

โรคข้อเสื่อม เป็นโรคเรื้อรังที่มีการลุกลามและทำให้เกิดการเสื่อมสลายของกระดูกอ่อน ซึ่งเป็นข้อกระดูกที่รับแรงกระแทกของร่างกาย  เริ่มต้นจากการสูญเสียโครงสร้างที่แข็งแรงของกระดูกอ่อนบริเวณข้อกระดูกที่รับน้ำหนักมากแล้วส่งผลกระทบต่อเนื่องเป็นลูกโซ่ รวมทั้งก่อให้เกิดการอักเสบซึ่งจะเป็นตัวกระตุ้นให้มีการสร้างเอนไซม์หลายชนิดที่ทำให้กระดูกอ่อนเสื่อมสลายกลไกของกระดูกก็จะปรับสมดุลด้วยการสร้างกระดูกใหม่ขึ้นมาทดแทน หรือเรียกว่ากระดูกงอก ทำให้เกิดการผิดรูปของกระดูกอย่างเห็นได้ชัดเจนในผู้ป่วยโรคข้อเสื่อม

     โรคข้ออักเสบ มีสาเหตุมาจากการอักเสบที่ข้อกระดูก ที่เกิดจากความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย มีพยาธิสภาพของเซลล์ที่หอหุ้มข้อกระดูกที่แบ่งตัวหนาขึ้นและในที่สุดก็จะทำลายกระดูกอ่อนได้ และในขึ้นรุนแรงสามารถทำให้ข้อกระดูกที่มาเชื่อมติดกันเกิดอาการข้อกระดูกยึดติดกัน

     เซซามินจะทำหน้าที่ยับยั้งการทำงานของสารที่เรียกว่า อินเตอร์ลิวคินเบต้าซึ่งเป็นตัวเร่งและกระตุ้นให้เกิดการทำลายเส้นใยคอลลาเจนและสารชีวโมเลกุลต่างๆของเนื้อกระดูกอ่อน คือการช่วยยับยั้งการเสื่อมสลายของกระดูกอ่อน ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคข้อเสื่อม

ดูข้อมูลเพิ่มเติมงานวิจัยเซซามินเกี่ยวกับข้อเสื่อม

ข่าวเซซมินกับข้อเสื่อม

 

เบาหวาน

งาดำ ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

สาเหตุหนึ่งของเบาหวาน มาจากการอักเสบระดับเนื้อเยื่อและการอักเสบระดับเซลล์ ทำให้มีการหลั่งสารสื่ออักเสบชนิด IL-1 และ TNF-Alpha, Beta โรคเบาหวานเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคอื่นๆตามมาอีกได้มากมาย เช่น ทำให้เป็นแผลเรื้อรัง โรคความดันโลหิตสูง จอประสาทตาเสื่อม และโรคไตซึ่งทำให้เกิดไตวาย

     สารเซซามิน สามารถป้องกันการทำลายเซลล์ อันเนื่องมาจากภาวะระดับน้ำตาลในเลือดสูงได้ โดยป้องกันไม่ให้เซลล์เข้าสู่โปรแกรมฆ่าตัวเองโดยเฉพาะเซลล์ประสาทและปลายประสาทส่งผลดีต่อผู้ป่วยเบาหวานซึ่งมักมีโรคแทรกซ้อนจากปัญหาปลายประสาทเสื่อม มีงานวิจัยเซซามิน พบว่า เซซามิน ช่วยดูแลปกป้องไต จากการที่มีความดันโลหิตสูง หรือที่เกิดจากการมีน้ำตาลสูง

ปอดอักเสบ

สรรพคุณเซซามิน

สารเซซามิน ช่วยลดอาการปอดอักเสบได้ เนื่องจากเซซามินมีฤทธิ์ยับยั้งการเกิด  Cytokine Storm อันเป็นปฏิกิริยาตอบสนองของร่างกายที่รุนแรงกว่าปกติต่อการจู่โจมของเชื้อโรค ทำให้ปอดอักเสบ เมื่อเซซามินเข้าไปยับยั้ง จึงทำให้สารทำลายเชื้อโรคที่ร่างกายผลิตขึ้นมามีปริมาณสมดุล การอักเสบของปอดก็จะลดลงและที่สำคัญ เซซามินยังช่วยกระตุ้นภูมิต้านทานให้ทำงานดีขึ้นด้วย

อัลไซเมอร์

sesamin

     มีรายงานวิจัยมากมายยืนยันว่า สารเซซามินสามารถยับยั้งปฏิกิริยาการเติมออกซิเจนของโปรตีนชนิดหนึ่ง ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคอัลไซเมอร์ได้

เซซามินกับคุณสมบัติในการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย

เซซามินรักษามะเร็ง

 มะเร็งเกิดขึ้นได้เมื่อภูมิต้านทานของร่างกายต่ำลง โดยที่ภูมิคุ้มกันของร่างกายจะทำหน้าที่หลายอย่างเพื่อกำจัดมะเร็งไม่ให้เกิดขึ้น 

     ในวงจรชีวิตของเซลล์ในร่างกาย ทุกเซลล์ต้องผ่าน 3 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนแบ่งตัว ขั่นตอนเตรียมการแบ่งตัว และการลายตัวเองหรือ program cell death แต่ในเซลล์มะเร็ง program cell death ไม่ทำงานปกติ จึงทำให้เซลล์มะเร็งแบ่งตัวตลอดเวลาเกิดเป็นเนื้องอกและกระจายตัวไปได้ไม่สิ้นสุดที่เป็นเช่นนี้เพราะมีโปรตีนชนิดหนึ่งเรียกว่า Cyclin D1 ทำหน้าที่กระตุ้นให้เซลล์แบ่งตัวมากผิดปกติ ไม่ยอมสลายตัวเองจนกลายเป็นเซลล์มะเร็งทั้งยังมีส่วนช่วยให้เซลล์รอดพ้นจากการถูกฆ่าด้วยการซ่อมแซม ดีเอ็นเอของเซลล์มะเร็งที่เสียหายจากการทำเคมีบำบัดและการฉายแสงรักษา

     ในร่างกายของคนเรามีสารชนิดหนึ่งที่เรียกว่า IL-2 เป็นสารชีวโมเลกุลชนิดหนึ่งที่สร้างขึ้นจากเม็ดเลือดขาว ซึ่งมีคุณสมบัติกระตุ้นภูมิต้านทานโดยจะไปกระตุ้นให้เซลล์เม็ดเลือดในระบบภูมิต้านทานกำจัดเซลล์มะเร็งหรือสิ่งแปลกปลอม และยังเป็นไซโตไคน์ที่ได้รับอนุญาตจาก อย.ของประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อใช้ในการรักษามะเร็งได้

     จากการศึกษาในห้องทดลอง พบว่า  Sesamin  สามารถกระตุ้นให้เซลล์เม็ดเลือดขาว สร้างสาร IL-2 ได้มากขึ้น และ จากการวิจัยพบว่า สารเซซามินเป็นสารที่มีคุณสมบัติช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็งโดยทำให้เซลล์มะเร็งมีอายุสั้นลง โดยเข้าสู่ program cell death เร็วขึ้น และ ทาง ศ.ดร.ปรัชญา ได้ค้นพบกลไกการออกฤทธิ์ของสารเซซามิน ในการกำจัดเซลล์มะเร็ง ด้วยการยับยั้งการสร้างหลอดเลือดใหม่ ที่จะนำอาหารไปเลี้ยงเซลล์มะเร็ง และยังพบว่าสารเซซามินสามารถกระตุ้นระบบภูมิต้านทานในร่างกาย เพื่อให้เซลล์ภูมิต้านทานมากำจัดเซลล์มะเร็งอีกทีหนึ่ง ซึ่งเป็นกลไกการออกฤทธิ์ของสารเซซามินเพื่อกำจัดเซลล์มะเร็งเป็นกระบวนการที่ครบวงจร ขุดรากถอนโคนถึงต้นตอของมะเร็งเลยทีเดียว

 

ผลิตภัณฑ์เอมมูร่า เซซามิน สารสกัดจากงาดำ งานวิจัย ศ.ดร.ปรัชญญา คงทวีเลิศ ต้นตำรับเซซามิน เจ้าแรกในประเทศไทย ที่ไม่ใช่น้ำมันงา