Sesamin สารสกัดจากงาดำ

งาดำ เป็นธัญพืชที่มีผู้ใช้เป็นอาหารมากว่า 4,000 ปี จากการศึกษาวิจัยพบว่า เป็นอาหารที่ทรงคุณค่าทางโภชนาการมาก โดยมีส่วนผสมของสารอาหารต่างๆ ครบทุกชนิด ในงายังพบสารที่มีคุณสมบัติที่ออกฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา ซึ่งได้ัรับรายงานการศึกษาวิจัยทั่วโลก ทั้งในระดับโมเลกุลและในคน เป็นสารกลุ่มของ Lignan ชื่อว่า เซซามิน ( Sesamin )

เซซามิน สารสกัดงาดำ งานวิจัยทรงคุณค่า มีฤทธิ์ต้านการอับเสบทุกชนิด ดูแลและฟื้นฟูสุขภาพให้แข็งแรง

สารสกัดงาดำ

งา เป็นพืชล้มลุก ลำต้นสูงประมาณ 0.5-2.5 เมตร ดอกสีขาว ผลเป็นฝัก ภายในมีเมล็ดเล็กๆ มีทั้งพันธ์สีขาว สีดำ และสีแดง แต่สีแดงไม่ค่อยเป็นที่นิยม งาเป็นธัญพืชที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีคุณประโยชน์สูงมาก โดยเฉพาะงาดำ ซึ่งมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Sesamum Indicum Linn จัดอยู่ในวงศ์ Pedaliaceae ชื่อสามัญที่รู้จักกันคือ Sesame มีถิ่นกำเนิดในประเทศเอธิโอเปีย ต่อมาได้มีผู้นำไปปลูกที่อินเดียและแพร่ต่อไปที่จีน แอฟริกาเหนือ เอเชียใต้และทวีปอเมริกา

สารสกัดงาดำ
วิธีทานเอมมูร่าเซซามิน

         คุณค่าทางโภชนาการ และประโยขน์ของงานั้น มีสูงมาก เนื่องจากในเมล็ดงามีโปรตีนสูงถึง 20% ประกอบด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาถึง 2 ชนิด คือ เมธีโอนีน(Methionine) และทริปโตเฟน(Tryptophen) อีกทั้งมีไขมันไม่อิ่มตัวถึง 80% จึงสามารถสกัดเป็นน้ำมันคุณภาพดีที่มีทั้งกรดไขมันโอเมก้า3, โอเมก้า6, กรดโอเลอิก และกรดไลโนเลอิก ซึ่งมีคุณสมบัติในการช่วยลดคอเลสเตอรอล ป้องกันหลอดเลือดแข็งตัว และหลอดเลือดตีบ ทำให้ระบบหัวใจแข็งแรง บำรุงเซลล์ บำรุงผิวพรรณให้ชุ่มชื้น และบำรุงรากผมช่วยทำให้ผมดกดำ นอกจากนี้เมล็ดงายังอุดมด้วยแร่ธาต์ต่างๆและวิตามินมากมาย เช่นมีแคลเซียมสูงกว่านนวัวถึง 6 เท่า มีธาตุเหล็ก แมกนีเซียม สังกะสี ฟอสฟอรัส โปแตสเซียม และทองแดงครบครัน รวมทั้งวิตามินบีชนิดต่างๆ ซึ่งช่วยบำรุงระบบประสาท  การบริโภคงาดำเป็นประจำ จึงทำให้สุขภาพดี เพราะช่วยเสริมการทำงานของระบบต่างๆที่สำคัญในร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นหัวใจและหลอดเลือด สมองและระบบประสาท กระดูแ และฟัน ผิวหนัง และผม นอกจากนั้นยังช่วยให้นอนหลับ กระปรี้กระเป่า ป้องกันโรคเหน็บชา ป้อกันอาการท้องผูก รักษาโรคริดสีดวงทวาน และอีกมากมาย ด้วยคุณค่าที่ประจักษ์มาช้านานนี้ งาจึงเป็นอาหารและยาที่ใช้กันแพร่หลายในแทบทุกภูมิภาคของโลก 

สารที่อยู่ในงาดำ มีชื่อว่า “สารเซซามิน” ซึ่งสารเซซามินนั้นเป็นสารลิกแนนชนิดหนึ่ง โดยเป็นสารลิกแนนที่มีปริมาณมากที่สุดที่พบในงาดำ เมื่อเอ่ยถึง เซซามิน อาจจะไม่ค่อยมีคนรู้จัก แต่เมื่อพูดถึงงา แทบทุกคนรู้จัก เพี่ยงแต่ไม่ทราบว่า งาที่เรารับประทานเข้าไปนั้นมีสรรพคุณที่นอกเหนือจากการนำไปปรุงอาหาร ทำน้ำมันนวดตัว น้ำมันรักษาโรคกระดูก น้ำมันบำรุงรากผมและทำให้ผมดกดำ หรือเป็นส่วนผสมของเครื่องสำอางบางชนิด เมื่อนำสารสกัดจากงา หมายถึงงาดำ งาขาว และ งาแดง ยกเว้นงาขึ้ม้อนเพราะไม่มีเซซามิน

เซซามิน
เซซามิน

เซซามิน สารสกัดงาดำ มีคุณสมบัติเด่นและเป็นที่ยอมรับของนักวิชาการ 8 ประการ

ช่วยในการเผาผลาญไขมัน

ตามปกตในชีวิตประจำวันคนเราจะกินหลายๆอย่างมากมาย แต่ที่หลักๆ ก็มีคาร์โบไฮเดรต โปรตีน และไขมัน ซึ่งเมื่อเข้าสู่ร่างกาย สารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตจะถูกร่างกายนำไปใช้เป็นพลังงานก่อน ซึ่งหากว่าพลังงานจากคาร์โบไฮเดรตหมดก็จะหันมาหาพลังานแหล่งอื่นๆ ที่กินเข้าไป นั่นคือ ไขมัน ปกติแล้วคาร์โบไฮเดรตที่กินเข้าไปมักจะเพียงพอต่อการใช้งานในแต่ละวันอยู่แล้ว ส่วนพวกไขมันนั้นมักจะกลายเป็นส่วนเกินและสะสมอยู่ตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย ทำให้ร่างกายอ้วนขึ้นเป็นที่มาของโรคร้ายนานาชนิด สารเซซามินมีส่วนช่วยในการเผาผลาญไขมันส่วนเกินเหล่านั้นเป็นการตัดวงจรการเกิดโรคร้ายที่เกี่ยวกับไขมันส่วนเกิน ซึ่งข้อมูลนี้ได้รับการยอมรับจากนักวิทยาศาสตร์เป็นอย่างมาก

ต้านอนุมูลอิสระ

สารเซซามินถือว่าเป็นสารต้านการเกิดมะเร็งชนิดหนึ่ง โดยจะทำหน้าที่ยับยั้งกระบวนการขยายตัวของเซลล์ที่ผิดปกติที่จะเกิดขึ้นในร่างกายของคนเรา ซึ่งจะส่งผลให้กลายเป็นเซลล์มะเร็งในเวลาต่อมา เมื่อเซลล์เหล่านี้ลดน้อยลงย่อมจะลดอัตราการเสี่ยงการเป็นโรคมะเร็งตามไปด้วยเช่นกัน

ช่วยต้านการอักเสบ

มีการค้นคว้าวิจัยสรรพคุณด้านนี้เป็นพิเศษในเชิงลึก นั่นเป็นเพราะว่าการอักเสบนั้นเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคอื่นๆ ตามมาอย่างมากมายโดยเฉพาะโรคข้อเสื่อม ซึ่งคนไทยเป็นกันมากในปัจจุบัน

ช่วยลดการดูดซึมคอเลสเตอรอล

สารเซซามินที่ได้มาจากงาดำนั้นเป็นสารที่ออกฤทธิ์การยับยั้งได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้นยังมีฤทธิ์ในการยับยั้งกระบวนการ การสั้งเคราะห์คอเลสเตอรอลได้อีกด้วย

ช่วยปรับระดับไขมันให้อยู่ในสัดส่วนพอดี

เป็นการเพิ่มไขมันดีให้แก่ร่างกาย ลดไขมันไม่ดีให้น้อยลง ซึ่งคุณสมบัติข้อนี้มักจะถูกนำไปใช้ในนักกีฬาบางประเภทที่ต้องคุมน้ำหนักหรือต้องการเพาะกล้ามเนื้อ แต่สำหรับคนปกติอย่างเราก็สามารถนำไปใช้เพื่อสุขภาพที่ดีได้

ช่วยให้วิตามินอีทำงานได้ดียิ่งขี้น

วิตามินอีเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระที่เข้ามาสู่ร่างกาย วิตามินที่มีน้อยย่อมไม่อาจจะจับอนุมูลอิสระได้หมด ส่วนที่หลุดรอดไปก็จะก่อผลร้ายต่อร่างกายต่อไป เซซามินเป็นสิ่งช่วยกระตุ้นให้วิตามินอีทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นเป็นสินเท่าร้อยเท่า ส่งผลให้ร่างกายได้รับสารพิษน้อยลง

ป้องกันการเสื่อมของเซลล์ในระบบประสาท

เซลล์ในระบบประสาทอย่างเซลล์สมองนั้นเป็นเซลล์ที่ไม่สามารถเพิ่มจำนวนได้ นับวันยิ่งสึกหรอลงไปเรื่อยๆ ตามกาลเวลาและอายุขัย อีกทั้งเรื่องการกิน โรคภัยไข้เจ็บก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สร้างความเสียหายให้แก่เซลล์สมอง ปัจจุบันมีการวิจัยพบว่าสารเซซามินเป็นสารจากธรรมชาติที่ช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์สมองได้

ช่วยลดปฏิกิริยาความเครียดระดับเซลล์ในเนื้อเยื่อ

เซซามินเป็นสารที่เกิดจากธรรมชาติมีความสามารถลดความเครียดภายในระดับเซลล์ ส่งผลให้ไม่สูญเสียความสมดุลไป ทำให้จิตใจของคนเราปกติ

คุณสมบัติที่สำคัญของ สารสกัดงาดำ เซซามิน

          ได้มีการศึกษาวิจัยในห้องปฎิบัติการทางชีวเคมีในสัตว์ทดลองและในคน สามารถสรุปเกี่ยวกับการออกฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา (Pharmacology) หรือฤทธิ์ทางยาของสารสกัดงาชนิด เซซามิน มากมาย ซึ่งสามารถสรุปได้ดังนี้

  1. เป็นสารธรรมชาติ ที่มีคุณสมบัติต่อต้านอนุมูลอิสระและภาวะ Oxidative Stress
  2. ต่อต้านการอักเสบ (Anit-Inflammation1) โดยพบว่าสามารถยับยั้งขบวนการอักเสบได้ โดยการไปยับยั้งที่เอนไซม์ Delta-5 Desaturse นอกจากนั้น ยังสามารถยับยั้งการสร้างและการออกฤทธิ์ของสารสื่ออักเสบ ชนิด Interleukin-1 Beta และ Tumor Necrosis Factor-Alpha
  3. ช่วยลดทั้งการสังเคราะห์และการดูดซึมสารคลอเลสเตอรอล
  4. สามารถทำให้เซลล์มะเร็งบางชนิดเข้าสู่ขบวนการ Apoptosis หรือขบวนการทางชีวเคมีที่ทำให้เซลล์ตาย
  5. สามารถยับยั้งการลุกลาม หรือขบวนการ Angiogenesis ของมะเร็งบางชนิดได้
  6. กระตุ้นให้มีการสร้างสาร Interleukin-2(IL-2) และ Interferon-Gamma(IFN-Gamma)จากเม็ดเลือดขาว
  7. ช่วยดูแลเกี่ยวกับระดับของไขมันในเลือด
  8. ทำหน้าที่ช่วยเผาผลาญกรดไขมัน ผ่าน Beta-Oxidation
  9. ช่วยการทำงานของ Vitamin-E(Enhancer)และทำให้มีครึ่งชีวิตนานมากขึ้น
  10. ผงงาที่ใช้เป็นผงงาที่มีการบีบน้ำมันออกโดยขบวนการหีบเย็น

สรรพคุณของ เซซามิน สารสกัดงาดำ

เซซามินป้องกันสารพัดโรคร้าย เซซามิน สารสกัดงาดำ เป็นสารลิกแนนชนิดหนึ่งที่มีในงาดำมากที่สุด และมีคุณสมบัติทางชีวภาพสูงมาก ได้แก่ ช่วยกระตุ้นการเผาผลาญไขมัน ช่วยลดและยับยั้งการดูดซึมคอเลสเตอรอล ช่วยเสริมประสิทธิภาพของวิตามินอี มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ปกป้องระบบประสาท และมีฤทธิ์ต่อต้านการอักเสบ ผลจาการศึกษาทดลองที่ลึกลงไปทำให้พบคุณสมบัติมากกว่าที่เคยรับทราบ โดยเฉพาะในเรื่องของการที่เซซามินสามารถยับยั้งการเสื่อมสลายของกระดูกอ่อนและช่วยเพิ่มมวลกระดูก และยังมีงานวิจัยอีกหลายชิ้นที่ได้อธิบายประสิทธิภาพของเซซามิน

เซซามินมีสรรพคุณช่วยให้เซลล์ตับฟื้นตัวได้ดีขึ้น นอกจากทำหน้าที่ปกป้องตับมิให้เสื่อมสถาพจากการสะสมสารพิษมานานแล้ว ยังช่วยเสริมประสิทธิภาพในการกำจัดสารพิษของตับ ด้วยการกระตุ้นเอนไซม์ใน microsomal ของตับ ให้มีความสามารถในการกำจัดแอลกอฮอล์ประเภท ethanol รวมทั้งกระตุ้นเอนไซม์กลูต้าไธโอนรีดัคเตส อีกด้วย

โดยเซซามินมีฤทธิ์ยับยั้งการเกิด Cytokine Storm อันเป็นปฏิกิริยาตอบสนองของร่างกายที่รุนแรงกว่าปกติต่อการจู่โจมของเชื้อโรค ทำให้ปอดอักเสบ เมื่อเซซามินเข้าไปยับยั้ง จึงทำให้สารทำลายเชื้อโรคที่ร่างกายผลิตขึ้นมีปริมาณสมดุล การอักเสบของปอดก็ลดลง และที่สำคัญยังช่วยกระตุ้นภูมิต้านทานให้ทำงานดีขึ้นด้วย

รวมทั้งช่วยสร้างเนื้อเยื่อกระดูก โดยการเพิ่มความสามารถของเซลล์ Osteoblast ในการสร้างเนื้อเยื่อกระดูก และยับยั้งกระบวนการเปลี่ยนจากเซลล์ต้นกำเนิดไปเป็นเซลล์สลายกระดูกได้ เรียกว่า Osteroclastogenesis

โดยเข้าไปกระตุ้นการเปลี่ยนแปลงของเซลล์ประสาท หรือกระตุ้นการทำงานของสารที่เรียกว่า nerve growth factor ซึ่งช่วย ทำให้เซลล์ประสาทฟื้นกลับคืน รวมทั้งเครือข่ายของระบบประสาท และช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานของเซลล์ประสาท นี่คือ สิทธิบัตรของงานวิจัยที่ญี่ปุ่นได้จดแจ้งไว้เมื่อปี 2010

ในร่างกายของคนเรามีสารชนิดหนึ่งที่เรียกว่า Interleukin-2 หรือ IL-2 นี้เป็นสารชีวโมเลกุลชนิดหนึ่งที่สร้างขึ้นมาจากเซลล์เม็ดเลือดขาว ซึ่งมีคุณสมบัติกระตุ้นภูมิต้านทานโดยจะไปกระตุ้นให้เซลล์เม็ดเลือดในระบบภูมิต้านทานกำจัดเซลล์มะเร็งหรือสิ่งแปลกปลอม และยังเป็นไซโตไคน์ที่ได้รับอนุญาตจาก อย.ของประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อใช้ในการรักษาโรคมะเร็งได้ และจากการศึกษาในห้องทดลองพบว่า สารบริสุทธิ์เซซามินสามารถกระตุ้นให้เซลล์เม็ดเลือดขาว สร้างสาร IL-2 ได้มากขึ้น นอกจากนี้ยังมีการศึกษาวิจัยพบว่า เซซามินเป็นสารที่มีคุณสมบัติช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็งโดยทำให้เซลล์มะเร็งมีอายุสั้นลง